Ngành công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất sử dụng rất nhiều thuật ngữ và những ký tự viết tắt, trong Volkswagen cũng không phải là ngoại lệ. Cụ thể như 4MOTION: hệ dẫn động bốn bánh Volkswagen. Hoặc DSG, hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Và có lẽ nổi bật nhất trong số đó là TDI, động cơ diesel tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp lừng danh của Volkswagen. Vậy còn TSI thì sao?
Chúng ta cùng tìm hiểu thêm ý nghĩa của từ TSI trên động cơ xe của Volkswagen nhé.
TSI là viết tắt của “Turbocharged Stratified Injection” – “hệ thống phun phân tầng tăng áp” và được lấy cảm hứng từ động cơ Volkswagen TDI Clean Diesel và động cơ phun nhiên liệu trực tiếp FSI. Động cơ cho phép moment xoắn cao hơn ở vòng tua máy thấp hơn, đồng nghĩa với nhiều năng lượng hơn nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Động cơ TSI kết hợp giữa phun xăng trực tiếp và tăng áp để mang lại sức mạnh ấn tượng trong khi vẫn mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc.
Tiết kiệm nhiên liệu và chi phí chi trả hợp lý
Động cơ diesel được biết đến là loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ đốt trong truyền thống (không có hệ thống truyền động hybrid-điện). Vì vậy, việc nâng cấp và cải tiến cho một động cơ đốt trong truyền thống hoạt động giống động cơ diesel hơn, Volkswagen đã gia tăng hiệu quả khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe của mình trong tương lai. Ví dụ, với chiếc Jetta 2020 có thể đi được quãng đường gần 50Km/lít trong đô thị hoặc xấp xỉ 65Km/lít trên đường cao tốc mà không bị tác động bởi trọng lượng và sự phức tạp về công nghệ như hệ thống hybrid. Vô hình chung, Volkswagen đã làm cho động cơ TSI của mình trở nên linh hoạt hơn, đồng thời làm cho chúng có giá thành hợp lý hơn để sản xuất. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc giá thành đầu tư cho một chiếc xe được trang bị động cơ TSI rõ ràng là có lợi cho người tiêu dùng – một ví dụ gần đây, chúng ta được chiêm ngưỡng hình ảnh và khả năng về hiệu quả của loại động cơ này trên chiếc Volkswagen Tiguan Allspace.
Thiết kế động cơ TSI của Volkswagen
Với công nghệ mới này của hãng Volkswagen, những động cơ mới có thể được thiết kế nhỏ hơn nhằm giảm trọng lượng xe và gia tăng tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, hệ thống tăng áp kết hợp với hệ thống phun xăng trực tiếp sẽ tạo nên một công suất và momen xoắn đáng kinh ngạc.
Với thiết kế nhỏ ngon và có khả năng đốt cháy hiệu quả, Turbo Stratified Injection của Volkswagen có thể cung cấp năng lượng tối đa mà chỉ tiêu thụ nhiên liệu ở mức tối thiểu. Đa số các dòng xe của Volkswagen kể từ năm 2016 đều được trang bị khối Turbo Stratified Injection, trong đó bao gồm: Golf GTI 2016, Beetle 2016, Jetta 2016 và Tiguan 2016.
Ngoài ra, động cơ TSI còn gia tăng tính kinh tế khi được trang bị thêm công nghệ CT bố trí tùy chọn trên 2 trong tổng số 4 xylanh. Nó sẽ ngừng tác động vào xupap nạp tùy theo yêu cầu về năng lượng, điều này sẽ làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.
Ưu – Nhược điểm của Turbo Stratified Injection
#Ưu điểm:
- Phân phối nhiên liệu tốt hơn giúp giảm thiểu sự tiêu hao nhiên liệu trong buồng đốt.
- Trong quá trình phun, nhiên liệu bị bay hơi giúp khoang xylanh được làm mát.
- Hiệu quả làm mát từ nhiên liệu cho phép động cơ được sử dụng xăng có trị số octane thấp, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng cho người dùng.
- Nâng cao hiệu suất đốt nhiên liệu.
- Tỷ số nén cao hơn giúp tạo ra công suất lớn hơn.
#Nhược điểm:
- Gia tăng lượng khí thải
- Giá thành đắt hơn do sử dụng bơm nhiên liệu áp suất cao hơn để có thể phun nhiên liệu trực tiếp vào xylanh.
Trên đây là những đặc điểm cơ bản của động cơ TSI mới của hãng Volkswagen. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích. Để được tư vấn và hỗ trợ lái thử trải nghiệm các dòng xe Volkswagen được trang bị động cơ TSI. Vui lòng liên hệ số Hotline